Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

ĐI RA NGOÀI NHỮNG VẾT THƯƠNG CỦA CHÚNG TA

Đã là người, chúng ta chịu đau khổ rất nhiều. Rất nhiều, nếu không muốn nói là tất cả, những đau khổ sâu xa của chúng ta đến từ những liên hệ với những người chúng ta yêu thương. Tôi luôn ý thức rằng những lo âu khắc khoải sâu xa nhất của tôi không đến từ những biến cố khủng khiếp do báo chí và truyền hình mang lại, mà đến từ những mối quan hệ với những người chia sẻ đời sống hàng ngày với tôi. Những người đàn ông cũng như những người đàn bà thương tôi, gần tôi, cũng chính là những người làm tôi bị thương tổn. Càng lớn tuổi, chúng ta càng khám phá, tình yêu mà người khác dành cho mình không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Những người yêu mình thường cũng là những người lợi dụng mình, những người săn sóc mình thường cũng là người ghen với mình, những người cho mình nhiều thường là người chờ ở mình nhiều. Những người bảo vệ mình thường cũng là những người muốn chiếm lấy mình trong những lúc mình gặp khó khăn. Thói thường, chúng ta ưa lẫn lộn giữa tại sao và như thế nào về những vết thương của chúng ta, và cũng thường thường chúng ta đi đến một kết luận khủng khiếp là tình yêu mà chúng ta nhận được không trong sáng và đơn giản như chúng ta đã tin.
Điều quan trọng là chúng ta phải ngừng suy nghĩ như vậy, nhất là khi nỗi sợ hãi, lo lắng và những ước muốn đen tối mà chúng ta không hiểu rõ ràng sẽ làm chúng ta tê liệt.
Hiểu vết thương của chúng ta thôi cũng chưa đủ. Chúng ta còn phải tìm cái tự do đi vượt lên trên vết thương của chúng ta và can đảm tha thứ cho những ai đã làm tổn thương chúng ta. Cái nguy hiểm đang chờ chúng ta là chúng ta đang sa lầy vào giận dữ và thù oán dai dẳng. Lúc đó, chúng ta bắt đầu cuộc sống "nạn nhân", thường xuyên than phiền những bất công của cuộc đời...

L.m Henri J.M Nouwen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hãy cho biết ý kiến của bạn...!