Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

NHỚ VỀ ĐÔNG HÀ - GIÁO XỨ THÂN YÊU




Sau biến cố đau thương của “Mùa hè đỏ lửa”, phần lớn giáo dân xứ Đông Hà, Quảng Trị, địa phận Huế, được cha J.B. Etcharren đưa vào xã Bà Giêng (nay xã Tân Xuân), Hàm Tân, Bình Tuy để an cư lạc nghiệp. Giáo xứ Đông Hà được hình thành từ đó (3-1974). Số giáo dân lúc bấy giờ khoảng 4000 người, có thể là đông nhất Hạt Hàm Tân?

Vừa định cư, Giáo xứ đã làm được ngôi nhà thờ tạm. Nhưng sau đó 5 tháng, vì quá gần đường, xe cộ rộn ràng qua lại, nên nhà thờ đã được dời vào phía trong khoảng 200m (chỗ hiện nay).

Cha J.B. Etcharren làm quản xứ 9 tháng thì được điều về Sài Gòn làm Bề Trên tỉnh Dòng Thừa Sai ở Việt Nam, cha phó Stêphanô Lê Công Mỹ thay ngài làm chánh xứ. Ngài đã dựng lại ngôi nhà thờ khá chắc chắn vào năm 1977.

Tuy mới định cư, nhưng sinh hoạt tôn giáo của Giáo xứ rất năng động, vì nhân sự nhiều, cán bộ có khả năng…

Sau năm 1975, 3 đợt đi kinh tế mới đã làm số giáo dân giảm sút nhanh chóng! Cho đến năm 1985, chỉ còn 189 người (44) gia đình! Gần 4 năm sau (1989), một số giáo dân ở Nghệ An (Phi Lộc) vào lập nghiệp. Con số này tăng nhanh, khi đập nước Tân Hà được xây dựng. Do đó, giáo dân bây giờ lên đến 852 người (168 gia đình).

Sau 16 năm làm quản xứ, cha Stêphanô Lê Công Mỹ được thuyên chuyển. Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, quản xứ Thánh Linh, đến quản nhiệm Giáo xứ từ ngày 16.09.1990. Trong thời gian này, ngài đã xây dựng đập nước Tân Hà. Sau 6 năm vắng bóng chủ chăn trực tiếp coi sóc, ngày 04.06.1996, Đức Giám Mục đã bổ nhiệm cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh đến đặc trách Giáo xứ, và ngày 07.05.1998, được đặt làm chánh xứ. Thời gian này, ngài xây mới ngôi thánh đường đã xuống cấp trầm trọng. Một nhà mẫu giáo và một nhà giáo lý 4 phòng cũng được tiếp tục xây dựng.

Nhờ ơn Chúa, cùng với sự cộng tác đắc lực của các chị Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, nhóm Thiện Chí Thừa Sai, 17 anh chị em trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ và toàn thể giáo dân, Giáo xứ ngày một phát triển. Các hội đoàn Lêgiô, Têrêxa, Hội các Bà Mẹ, Thiếu nhi Thánh Thể rất nhiệt thành trong việc tự thánh hóa bản thân và rao truyền Tin Mừng cho anh chị em lương dân (xóm dâu tằm, dân tộc Raglai).

Tuy mới được thành lập, Lêgiô và Têrêxa giúp làm mới lại được 8 ngôi nhà cho người nghèo, neo đơn…

Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo xứ được 1 linh mục (đang phục vụ tại Xuân Lộc), 1 tu sĩ dòng Đồng Công, 1 nữ tu dòng Clara và hy vọng còn được đóng góp nhiều hơn.

Về học vấn, tuy xứ đã cố gắng tìm kiếm được chút ít học bổng, nhưng xem ra không thấm vào đâu! Nhiều gia đình quá khó khăn, nên việc học của con em đành bỏ dở! Kinh tế thì ngày càng xuống dốc, nên việc học là mối lo lắng của toàn Giáo xứ. Hy vọng những dự án học bổng dài hạn được các cơ quan sớm chấp nhận, để việc học của con em trong Giáo xứ được nâng lên!

Trước mắt, Giáo xứ đang chuẩn bị cho những khóa huấn luyện cán bộ, đặc biệt là giáo lý viên, các hội đoàn, để mong rằng, trong những thập niên tới, Giáo xứ sẽ gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp, không những về mặt thiêng liêng mà còn cả vật chất nữa? Mong thay?

Địa chỉ liên hệ: XÃ TÂN HÀ - HÀM TÂN - BÌNH THUẬN

Điện thoại:0623. 877759

Năm thành lập: (1974)

Số giáo dân hiện nay: (825)

Bổn mạng và ngày lễ: THÁNH PHÊRÔ VÀ PHAOLÔ (29/06)(ngaylemung)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

giáo xứ thân yêu...

Đăng nhận xét

hãy cho biết ý kiến của bạn...!