Thứ Hai, 26 tháng 10, 2009

NGHI THỨC PHONG TRÀO

NGHI THỨC TUYÊN HỨA NGHÀNH NGHĨA SĨ
GIÁO XỨ ĐÔNG HÀ
30/08/2009

(Trong thánh lễ, sau bài Tin mừng)
*Trưởng nghành: Nhân danh Chúa Giesu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con. Nhân danh Đức Bà Maria là Nữ Vương của các Thiếu nhi. Xin mời các em nghành Nghĩa sĩ đứng lên, để chuẩn bị tuyên hứa.
*Cha Chủ sự : Chúng con muốn gì ?
*Nghĩa sĩ: Chúng con xin được chính thức nhận vào nghành Nghĩa sĩ trong phong trào tông đồ thiếu nhi, để tận hiến với mức độ trọn vẹn hơn cho Chúa Giesu và anh chị em mình.
*Cha Chủ sự: Chúng con có biết lý tưởng của chúng con là gì không ?
*Nghĩa sĩ: Thưa, chúng con biết, Lý tưởng đó là:
Tìm hiểu, yêu mến và phụng sự Chúa Kitô bằng cả cuộc sống.
* Cha Chủ sự: Chúng con phải làm gì để thực hiên lý tưởng đó ?
*Nghĩa sĩ: Thưa, chúng con sẽ tìm hiểu Chúa Kitô qua Kinh Thánh, yêu mến Người trong phép Thánh Thể và phụng sự người trong Giáo Hội.
*Cha Chủ sự: Tốt lắm, nếu được như vậy. Nhưng chúng con hãy nhớ cầu nguyện là sức mạnh của chúng con, chính nhờ đó, chúng con sẽ kết hợp với Chúa nhiều hơn. Giờ đây, chúng con hãy quỳ và long trọng đọc kinh Lạy Cha, kinh mà Chúa Giesu đã dạy, chứa đựng lý tưởng của nghành Nghĩa sĩ chúng con.
*Nghĩa sĩ: (Tất cả quỳ và cùng đọc kinh Lạy Cha, sau đó đứng lên)
*Cha Chủ sự: Từ nay, chúng con sẽ trở thành Nghĩa sĩ của Chúa Kitô. Chúng con sắp bước vào tuổi trưởng thành và sẽ bước vào đời để loan báo Tin Mừng của Chúa cho kẻ khác. Nhưng, để được như vậy, chúng con phải sống chứng nhân của Chúa, bằng đời sống đức tin cao độ, vì đó là căn bản của một đời sống công giáo trưởng thành.
Vậy chúng con có hứa luôn trung thành với đức tin đã lãnh nhận qua bí tích rửa tội không ?
*Nghĩa sĩ: Thưa, chúng con hứa.
*Cha Chủ sự: Chúng con có hứa sẽ cố gắng trở thành những nhân chứng can đảm của Chúa Kitô trước mặt mọi người không ?
*Nghĩa sĩ: Thưa, chúng con hứa.
*Cha Chủ sự: Chúng con có hứa sẽ đem hết khả năng và bầu nhiệt huyết của mình, để như bổn mạng nghành Nghĩa sĩ của chúng con là Thánh Phaolo, luôn đem Chúa vào mọi môi trường xã hội. Chúng con có hứa như vậy không ?
*Nghĩa sĩ: Thưa, chúng con hứa.
*Cha Chủ sự: Tốt lắm, vậy giờ đây, chúng con hãy nói với Chúa sự quyết tâm của chúng con.
*Nghĩa sĩ: (Tất cả quỳ đọc kinh Dâng Mình)

Lạy Chúa, xin dạy cho chúng con biết chọn Chúa mỗi ngày, biết nói tiếng “Xin vâng” trong mọi sự cố của đời mình. Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa trên tất cả, biết theo Chúa mà không lo sợ. Xin giúp chúng con trở thành bạn hữu của Chúa, vì Chúa đã kêu gọi chúng con làm chứng cho Chúa trước mặt người đời về các điều chúng con đã thấy, đã nghe, đã xin và đã sống, để mọi người cùng với chúng con nhận ra Chúa là Thiên Chúa duy nhất, thánh thiện và đầy yêu thương

……..Tất cả cùng hát Nghĩa sĩ ca…….
…Thánh Lễ tiếp tục…



NGHI THỨC TUYÊN HỨA NGHÀNH ẤU NHI
GIÁO XỨ ĐÔNG HÀ
30/08/2009

( Trong Thánh lễ, sau bài Tin Mừng. Lễ Nghi bắt đầu bằng việc hát kinh Chúa Thánh Thần)
* Cha Chủ sự: ( Nhắn nhủ các em Ấu nhi sống khẩu hiệu của nghành: Ấu nhi = Ngoan .)
* Trưởng Nghành: Nhân Danh Chúa Giesu Thánh Thể là lý tưởng của thiếu nhi, nhân danh Đức Bà Maria là Nữ Vương của Ấu nhi. Xin mời các em Ấu nhi đứng lên để chuẩn bị tuyên hứa.
(Tất cả Ấu nhi đứng lên)
* Cha Chủ sự: Chúng con muốn gì ?
* Ấu nhi: Thưa, chúng con muốn được chính thức nhận vào Nghành Ấu nhi trong phong trào tông đồ thiếu nhi.
* Cha Chủ sự: Các con có biết khẩu hiệu của nghành Ấu nhi là gì không ?
* Ấu nhi: Thưa, chúng con biết.
* Cha Chủ sự: Khẩu hiệu đó là gì ?
* Ấu nhi: Thưa là Ngoan. Ngoan đối với Chúa, với Cha Mẹ, với Bề Trên và với mọi người.
* Cha Chủ sự: Chúng con có hứa sống mãi theo khẩu hiệu đó không ?
* Ấu nhi: Thưa, chúng con xin hứa.
* Cha Chủ sự: Chúng con có biết bổn phận của Ấu nhi gồm những gì không ?
* Ấu nhi: Thưa, bổn phận của Ấu nhi gồm tóm trong 5 điều:
Một là mỗi sáng dâng ngày cho Chúa theo ý chỉ Đức Giáo Hoàng.
Hai là suốt ngày sẽ giữ những điều đã hứa ban sáng.
Ba là mỗi ngày làm một việc hy sinh vì yêu mến Chúa.
Bốn là mỗi tối kiểm điểm đời sống với Chúa bằng việc ghi hoa thiêng vào sổ kho.
Năm là trung thành và tích cực tham dự các buổi họp.
* Cha Chủ sự: Tốt lắm, giờ đây chúng con hãy nói với Chúa tâm tình tuyên hứa của chúng con.
* Ấu nhi: ( Từng em, tay phải cầm giấy, tay trái đặt lên ngực và đọc chung )

Lạy Trái Tim Chúa Giesu/ con xin đến dâng mình con và cả tuổi Ấu con cho Chúa/ với tư cách là Ấu nhi Thánh Thể/ con hưa sẽ dâng lời cầu nguyện/ rước lễ/ hãm mình/ hy sinh/ và gương sáng tông đồ/ để làm cho gia đình con/ bạn bè con/ và thế gian yêu mến Chúa hơn.
Lạy Đức Bà Maria/ xin giúp con trung thành giữ lời hứa. Amen

*Cha Chủ sự: Thay Mặt Cha tuyên úy xứ đoàn, Cha nhận lời tuyên hứa của chúng con. Chúng con hãy cố gắng sống xứng danh những Ấu nhi gương mẫu như Chúa Giesu bé thơ.
( Tất cả cùng hát Ấu nhi ca )



NGHI THỨC TUYÊN HỨA NGHÀNH THIẾU
GIÁO XỨ ĐÔNG HÀ
30/08/2009

(Cử hành sau bài Tin Mừng)
* Trưởng Nghành: Nhân danh Chúa Giesu Thánh Thể, là lý tưởng của Thiếu nhi chúng ta, nhân danh Đức Bà Maria là Nữ Vương của Thiếu nhi, xin mời tất cả các em Thiếu nhi đứng lên chuẩn bị tuyên hứa.
* Cha Chủ sự: Chúng con muốn gì ?
*Thiếu nhi: Chúng con muốn chính thức nhận vào ngành Thiếu nhi của Chúa Thánh Thể để góp phần làm việc tông đồ mở mang nước Chúa.
*Cha Chủ sự: Để thi hành ý muốn đó, tất cả chúng con sẽ làm gì ?
*Thiếu nhi : Thưa, nhờ ơn Chúa, chúng con sẽ cố gắng hơn để:
Sống Thánh lễ của chúng con mỗi ngày.
Nghe Lời Chúa Giesu nói trong Phúc âm.
Bắt chước Chúa trong việc thi hành bổn phận.
Siêng rước lễ để kết hợp với Chúa Giesu chặt chẻ hơn.
*Cha Chủ sự: Chúng con biết khẩu hiệu của nghành Thiếu nhi là gì không ?
*Thiếu nhi: Thưa, khẩu hiệu của nghành Thiếu nhi là: Hy sinh. Hy sinh để phục vụ Chúa, để giúp anh chị em, để chu toàn bổn phận một cách vui vẻ.
*Cha Chủ sự: Được, vậy chúng con hãy nói lên lời hứa của chúng con.

Lạy Chúa Giesu, con xin dâng trót đời con cho Chúa, hiệp với sự hy sinh của Chúa trong Thánh Lễ. Con sẽ cố gắng rước lễ để nên giống Chúa, để yêu thương phục vụ anh chị em con thật lòng.
Lạy Đức Bà Maria, Đấng dã đón nhận Chúa và ban Chúa vào đời cách tuyệt hảo. Xin giúp chúng con trung thành với điều chúng con vừa tuyên hứa, để chúng con luôn là trợ thủ đắc lực của Chúa giữa đời thường. Amen.


*Cha Chủ sự: Thay mặt Cha tuyên úy xứ đoàn. Cha nhận lời tuyên hứa của chúng con. Với ơn Chúa, chúng con hãy bày tỏ ra luôn xứng đáng với danh hiệu Thiếu nhi của chúng con, là những đứa em dấu yêu của Chúa Giesu Thánh Thể.
Tất cả cùng hát Thiếu nhi ca .




A. NGHI THỨC TUYÊN HỨA TÔNG ĐỒ ĐỘI TRƯỞNG
(Chung cho cả 3 nghành, tổ chức trong Thánh Lễ, sau Phúc Âm)
Trước khi bắt đầu, Cha Chủ Sự ban huấn từ:
1. Cha Chủ sự:
(Nhấn mạnh đến bổn phận và trọng trách của người tông đồ đội trưởng trong việc dẫn dắt đội.)
2. Xứ Đoàn trưởng:
Nhân danh Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của Thiếu Nhi chúng con, Đấng được Chúa Cha sai đến để ban sự sống cho thế gian. Nhân danh Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương của Thiếu Nhi chúng con. Tất cả các em sau đây, sau 1 thời gian được thụ huấn về công việc Đội Trưởng, được tuyển chon vào số các Tông Đồ Đội Trưởng trong phong trào TĐTN để làm tông đồ cho bạn hữu.
(Xứ Đoàn Trưởng giới thiệu con số Đội Trưởng, Đội Phó trong từng nghành sau đó Trưởng từng nghành trình cho Cha Chủ Sự danh sách Đội Trưởng, Đội Phó của nghành mình)
Các em được chọn bước lên theo vị trí đã hướng dẫn trước, mỗi em 1 cây nến trên tay, lúc đó Nến Phục Sinh đã được thắp sáng.)
Cha Chủ sự: Chúng con thân mến, muốn trở thành tông đồ của Chúa Giêsu, nghĩa là đem Chúa đến cho bạn hữu thì chúng con phải làm sao cho Chúa sống trong chúng con trước đã; vì Chúa Giêsu là ánh sáng, là lửa nóng. Người sẽ làm cho chúng con sáng và được nóng chảy nhiệt thành để chúng con chiếu giải ánh sáng đó cho bạn hữu và sưởi ấm họ. Vậy chúng con hãy đến mà lãnh nhận ánh sáng của Người, cũng như Giáo Hội đã lãnh nhận trong đêm Phục sinh vui mừng.
( Cha Chủ sự dùng nến Phục sinh để thắp cho nến của các em được chọn, những người được chọn thuộc đại diện của từng nghành sẽ dùng nến của mình để lấy lửa từ Cha Chủ sự rồi trao cho các thành viên khác.)
Cha Chủ sự: Chúng con đã lãnh nhận ánh sáng để trở nên Tông Đồ, nhưng chúng con cần có thêm sức mạnh siêu nhiên phi thường để hoạt động. Vậy chúng con tìm sức mạnh đó ở đâu ?
TĐĐT: Thưa, chúng con sẽ tìm được bí quyết Tông Đồ trong kinh nguyện và nơi nguồn sống Thánh Thể mà phong trào đã cống hiến cho chúng con.
Cha Chủ sự: Nếu vậy chúng con có hứa sẽ cố gắng để kết hợp với Chúa Giêsu bắng kinh cầu nguyện và bằng sự rước lễ hằng ngày không ?
TĐĐT: Thưa, chúng con hứa.
Cha Chủ sự: Bổn phận của tông đồ trưởng là gì ?
TĐĐT: Thưa là năng xưng tội, rước lễ, hy sinh cho anh chị em và làm gương sáng. Đồng thời đọc ít nhất là một chuỗi hạt để dâng kính Đức Mẹ Maria.
Cha Chủ sự: Được lắm, vậy chúng con hãy tuyên hứa và dâng mình cho Chúa.
(Tất cả ĐT &ĐP cầm nến cháy sáng giơ lên trước và cùng đọc Kinh Dâng Mình)

Lạy Chúa Giesu Thánh Thể/ Chúa muốn tất cả mọi người được cứu rỗi/ và Chúa kêu gọi mọi tông đồ Chúa./Con xin dâng đời con/ kinh nguyện của con/ những hy sinh của con/ những hoạt động của con/ để cùng Chúa cứu rỗi anh em và toàn thể nhân loại/
Con hứa cùng Chúa sẽ sống Thánh lễ của con/ để hiệp với đời sống của Chúa và yêu thương người khác/ với Chúa và như Chúa hơn./
Lạy Nữ Vương Maria/ Nữ Vương các Tông Đồ/ xin giúp chúng con trung thành giữ lời hứa.

Cha Chủ sự: Thay mặt Cha tuyên úy xứ đoàn, Cha nhận chúng con làm tông đồ đội trưởng – đội phó trong phong trào tông đồ thiếu nhi. Chúng con chớ quên rằng Chúa đã nhận chúng con làm tông đồ của Người. Chúng con hãy luôn ăn ở xứng đáng với chức vụ đó.
3. Trao khăn quàng viền cho Tông Đồ Đội Trưởng & Đội Phó:
Cha Chủ sự bước xuống ở giữa, trao khăn cho các em vừa tuyên hứa. Các em sau khi nhận khăn về chỗ ngồi rồi đeo khăn để tránh mất thời gian cho nghi thức tiếp theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hãy cho biết ý kiến của bạn...!