Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

"Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."

"Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."

Nếu Chúa chỉ nói câu này mà không kèm theo hành động cúi xuống dùng ngón tay của mình viết thì có lẽ nhóm thông luật sẽ không chịu rút lui và để yên cho người đàn bà ngoại tình này.
Hành động của Chúa Giêsu gợi lại hình ảnh trong sách Xuất Hành: Khi Môsê nhận được hai tấm bảng khắc những lề luật do chính ngón tay Thiên Chúa viết (Xh 31,18). Ông đi xuống núi và ông đã đập bể hai tấm bảng lề luật này trước hành động bái lạy, tôn thờ con bò vàng của dân. Theo Kinh Thánh hành động thờ lạy ngẫu tượng, thờ lạy phiếm thần cũng được cho là tội ngoại tình. Và Môsê đã chấp nhận ném bỏ luật Chúa truyền chứ không ném bỏ dân. Thế mà hôm nay, những hậu duệ của họ lại nhân danh lời truyền của Môsê để đòi ném đá người đàn bà ngoại tình. Tội có khi còn nhẹ hơn cả những gì cha ông họ đã làm dưới chân núi Sinai.

Chúa dùng ngón tay viết. Trong tiếng Hy-lap chữ “viết” (γραΦω [gra-phô]) cấu thành chữ "Kinh sách" (γραΦή [gra-phê]) vì thế khi thấy Chúa viết bằng ngón tay, không khó để các nhà thông luật hiểu được Chúa muốn họ thấy và liên tưởng về điều gì. Ngay cả lời Thiên Chúa tự viết ra đã nhường chỗ cho long vị tha, khoan nhân thì có đáng gì là lời truyền của Môsê (trong bản Hy-lạp,  ένετείλατο  [ê-ne-tây-la-tô] được chia bởi động từ έντέλλομαι [ên-tên-lô-mai] thực chất có nghĩa là phán, ban (lệnh), nói lại (tường thuật) những gì mà người nói đã nhận. Ở đây có thể được hiểu như Môsê nói lại những luật Thiên Chúa ban cho hay cũng có thể là Môsê tự nói, tự phán (ban) luật). Chúa mời gọi những người tự cho là thông luật hãy trở về với nguồn cội của những lề luật đó. Chúa ban lề luật cho Môsê là để cho dân bước vào một giao ước mang lại sự sống chứ không phải là để kết án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hãy cho biết ý kiến của bạn...!